Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Không Quân TQ: Hứa Thế Hữu và mệnh lệnh “tam bất đả”

Hứa Thế Hữu và mệnh lệnh “tam bất đả”(1)
Tài-liệu này giải thích sự kiện là Không Quân Trung Cộng không tác chiến tại HoàngSa 1974.
Bài viết cũng có thể nói lên một phần sự kiện là không có phi cơ Tàu Cộng tác chiến tại Biên Giới Việt-Nam năm 1979
Chúng tôi chân thành cảm ơn Học-Giả Nguyễn Duy Chính đã giúp chúng tôi dịch bài này. VHS.
 
[Trong chiến dịch] lấy lại ba đảo Tây Sa, tướng Hứa Thế Hữu ra lệnh: “ba điều không bắn”
Gần trưa ngày 20 tháng 1 năm 1974, trong việc tiến đánh chiếm lại quần đảo Vĩnh Lạc thuộc Tây Sa bao gồm 3 đảo Cam Tuyền, San Hô và Kim Ngân, tư lệnh Quảng Châu là Hứa Thế Hữu đã ra lệnh cho quân đội tại tiền tuyến ở Tây Sa phải thi hành khẩn cấp mệnh lệnh “ba điều không bắn”: không phải phi cơ địch thì không bắn, chưa nhận rõ là phi cơ địch thì không bắn, phi cơ địch chưa tấn công ta thì không bắn.
Mệnh lệnh “ba điều không bắn” của tướng Hứa Thế Hữu nguyên do vì đâu, chúng tôi đã hỏi Tống chỉ huy tiền tuyến Tây Sa là Nguỵ Minh Sâm thì ông Nguỵ trả lời như sau:
Trong lúc tác chiến để lấy lại quần đảo Tây Sa, lực lượng phòng không của hạm đội Nam Hải chúng ta ở Tây Sa đóng tại đảo Vĩnh Hưng trên quần đảo Tuyên Đức. Đảo Vĩnh Hưng chỉ cách các đảo Cam [Tuyền], San [Hô] 100 cây số, hạm đội chỉ phái Tư lệnh không quân họ Giả đến công tác mà thôi.

Vì phi cơ tác chiến của hải không quân vẫn thường bay trên đảo Vĩnh Lạc tuần tra quan sát để yểm trợ cho quân đội chiến đấu nhưng việc thông tin giữa hạm đội và hải không quân không dùng mật ngữ mà dùng mật mã điện báo do điện đài của hạm đội gửi đi nên khi điện đài nhận được phải do điện viên thông dịch, thời gian qua lại dễ gây sơ xuất có thể khiến quân ta bắn quân ta.
Điển hình là đã hai lần, lần thứ nhất khi quân đội chuẩn bị tấn công lên đảo thì nhận được tin báo có phi cơ địch đến. Thời điểm đó mây cao 2000 m, Nguỵ Minh Sâm hỏi khoa trưởng họ Giả: “Có phải phi cơ địch sẽ xuống thấp dưới mây rồi mới tấn công mình chăng?” Giả đáp: “Đúng thế”.
Nguỵ hỏi lại: “Vậy khi phi cơ địch xuống dưới mây thì sẽ bắn chứ gì?” Giả đáp: “Có thể lắm”.
Quả nhiên chỉ 10 phút sau thấy có hai chiếc phi cơ sơn màu bạc liều lĩnh bay thấp khoảng 300m trông tiêm kích cơ 6 của quân ta. Nguỵ Minh Sâm lập tức hạ lệnh “Không được bắn” rồi hỏi lại Giả khoa trưởng có phải máy bay của mình không?. Giả đáp: “Không liên lạc được nên không rõ”.
Phi cơ bay một vòng sau đó đi mất. Nửa tiếng sau, nhận được mật điện của hạm đội thông báo là hai chiếc tiêm cơ 6 của mình đã cất cánh. Khi đó bộ đội trên hạm đĩnh trên biển có trên 100 khẩu súng máy, nếu như nhắm vào hai chiếc phi cơ đó mà bắn thì hậu quả không biết thế nào mà lường.
Lần thứ hai chúng tôi phát hiện có oanh tạc cơ bay trên trời, khi đó bộ đội đang tấn công lên đảo, nhận được từ hạm đội là”có phi cơ địch trên không”. Mười phút sau, từ phía nam bay lên phía bắc trên hai đảo Cam Tuyền San Hô cao độ 1000 m bay tới một oanh tạc cơ lớn màu trắng, không có chiến đấu cơ yểm trợ, ngang nhiên bay đến không trung hai đảo này. Bộ chỉ huy liền lập tức thông báo các lực lượng rằng “phi cơ địch đang ở trên trời, chuẩn bị chiến đấu”. Thế nhưng tư lệnh Nguỵ quan sát kỹ lưỡng thì thấy không giống như phi cơ địch nên lại hạ lệnh: “Không sẵn sàng bắn”. Nguỵ tư lệnh hỏi lại Giả khoa trưởng có phải máy bay của mình không?. Giả đáp: “Không liên lạc được nên không rõ”.
Phi cơ bay đến gần thì thấy dưới bụng màu đen, Nguỵ lại hỏi Giả: “Thế là thế nào?”. Giả đáp: “Ấy là nòng đạn đã mở ra rồi đấy”. Nguỵ Minh Sâm nói: “Cái càng ở dưới đuôi cũng mở ra rồi”. Hai mươi phút sau hạm đội thông báo: “Phi cơ oanh kích 6 của ta đang chụp ảnh ở trên không”. Nếu như chúng tôi cứ nhắm chiếc máy bay đó mà bắn thì thể nào cũng rơi.
Nguỵ Minh Sâm thấy việc quan trọng nên lập tức báo cáo cho quân khu, tư lệnh Hứa hết sức nóng ruột nên ra lệnh “ba điều không bắn” cho quân đội tiền tuyến ở Tây Sa. Đầu thập niên 70, vì điều kiện giới hạn, quân đội chúng ta lần đầu tác chiến ở xa trên biển, việc hợp đồng tác chiến hải không quân vá hạm đội còn nhiều vấn đề, quân đội tổng kết việc hợp đồng hải không quân trong trận đánh Tây Sa để về sau không xảy ra những trường hợp như thế nữa.
Đây chính là lời từ miệng lão thủ trưởng họ Nguỵ kể cho nghe, là kinh nghiệm cực quí báu trong tác chiến mong được các cấp quân đội quan tâm. Ngày 19 tháng 1 sang năm là kỷ niệm 38 năm hải chiến Tây Sa, tôi viết bài này để tưởng nhớ Hứa Thế Hữu, Nguỵ Minh Sâm là các quân sự gia lão thành của giai cấp vô sản.
---

(1) http://blog.people.com.cn/article/1323072834063.html 收复西沙三岛,许世友为啥下达三不打命令

原创于: 2011-12-05 16:13:54 thu phục tây sa tam đảo,hứa thế hữu vi hạ đạt “tam bất đả” mệnh lệnh
---
Hứa Thế Hữu là Bí thư và Tư lệnh quân khu Quảng Châu. Theo bài báo này thì ngày 20/01/1974 (tức sau trận hải chiến), ông này ra lệnh cho quân đội Trung Cộng tại Hoàng Sa phải thi hành khẩn cấp mệnh lệnh “ba điều không bắn”: (1) không phải phi cơ địch thì không bắn, (2) chưa nhận rõ là phi cơ địch thì không bắn, (3) phi cơ địch chưa tấn công ta thì không bắn.
   Nếu không nhờ mệnh lệnh này thì quân Trung Cộng tại Hoàng Sa đã ít nhất 2 lần bắn nhầm vào máy bay của phe mình, do phương tiện liên lạc phối hợp tác chiến bấy giờ của Trung Cộng còn quá lạc hậu.

  
Hứa Thế Hữu (trái) và Ngụy Minh Sâm (phải)

Các phi-cơ J-6 Jet Fighter (trái) và J-7 Jet Fighter (phải) của TC thời đó có khả năng rất hạn chế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét